Skip to main content
1900 8179
admin@novaherb.vn
1900 8179
admin@novaherb.vn
Giải độc gan với 5 loại thực phẩm hữu ích ngay trong nhà bếp

Công việc của gan được ví như công nhân nhà máy hóa chất, tiếp xúc với các chất độc hàng ngày nên có nguy cơ cao bị nhiễm độc. Đây là 5 thực phẩm giúp giải độc gan tự nhiên bạn nên ăn thêm.

Chúng ta đều biết đến tác hại và những nguy cơ khi gan bị nhiễm độc, quy trình phát triển của bệnh gan từ gan nhiễm mỡ, đến xơ gan sẽ chuyển sang ung thư gan. Vì thế, đa số trong chúng ta có xu hướng tìm kiếm các giải pháp giải độc gan để ứng dụng hàng ngày và phòng ngừa bệnh tật.

Theo quan niệm của Đông y, các thực phẩm “vàng” trong việc giải độc gan, hay thậm chí được xem là “vua” giúp giải độc cho gan lại là những món ăn uống đơn giản, phổ biến, bình dân, , thậm chí chúng có sẵn ngay trong gian bếp nhà bạn.

Sau đây là danh sách các thực phẩm được các chuyên gia Đông y đánh giá là có tác dụng giúp làm mát, giải độc gan hiệu quả, bạn nên đưa vào thực đơn ăn uống cho gia đình thường xuyên.

Vừng đen

giải độc gan
vừng đen

Vừng hay mè đen là một loại thực phẩm giàu lượng protein, ít calo, được Đông y đánh giá là một thực phẩm “vua” trong việc giải độc gan. Nhiều nơi còn gọi là “tiên dược” vì các tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Mỗi ngày bạn ăn khoảng 1 nắm vừng đen và đậu đen trộn lẫn có thể  mang đến tác dụng thải độc cho gan, loại bỏ một loạt kim loại nặng độc hại và một số những hợp chất có hại tồn tại trong cơ thể, làm giảm thiệt hại mà những chất độc gây ra cho gan.

Trà bồ công anh

Trà bồ công anh mang đến tác dụng giải độc mạnh, có thể ngăn chặn hiệu quả những tổn thương gan do rượu, cải thiện sức sống cho tế bào gan, thúc đẩy giải độc thận, giúp giảm gánh nặng cho chức năng gan và giúp làm sạch độc tố dư thừa trong gan.

Bạn đừng bao giờ xem thường tác dụng của trà đối với sức khỏe. Trong loại trà bồ công anh có chứa các chất bioflavonoid, có tác dụng điều chỉnh và loại bỏ chứng viêm gan cấp tính và mãn tính, gan nhiễm mỡ, xơ gan và tổn thương gan độc hại do galactosamine và CCL4 gây ra.

Thói quen uống trà đắng sẽ có tác dụng kỳ diệu mà nhiều người hiện nay vẫn chưa biết đến.

Câu vấn, hồ man đằng (sắn dây dại)

Đây là một loại bột được làm từ củ câu vấn (cây sắn dây dại), được coi là vị thuốc Đông y, có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa gan bị nhiễm mỡ, hay gan nhiễm độc do rượu, giúp gan được hồi phục về trạng thái bình thường nhanh chóng.

Câu vấn còn có thể giúp gan hồi phục lại các tế bào đã bị ô xy hóa trong quá trình làm việc, từ đó có thể phục hồi chức năng gan được bình thường, không chỉ là một vị thuốc Đông y, đây còn là món ăn có tác dụng giúp chăm sóc gan đặc biệt tốt.

 Mận đen

giải độc gan
Mận đen

Quả mận có vỏ màu đen, đông y gọi là Ô mai, không chỉ là món ăn giúp sinh tân giải khát (tạo ra một nguồn nước bọt dồi dào và giải khát) mà còn có thể giúp tăng cường khả năng giải độc của gan, thúc đẩy khả năng tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể.

Trong cuốn sách Đông y nổi tiếng của Trung Quốc “Hoàng Đế Nội Kinh” từng ghi chép rất rõ, “vị chua sẽ đi sâu vào gan, ô mai có vị chua nên rất có ích cho chức năng gan”.

Quả hướng thiên (sky fruit)

Đây là loại quả tự nhiên được dùng trrong Đông y, quả mọc thẳng hướng lên trời nên được gọi là hướng thiên, còn gọi là “trái cây tương lai” trong thế giới thực vật.

Đây là loại quả có chứa nhiều nguồn dinh dưỡng phong phú, công dụng vô cùng lớn và đặc biệt phù hợp cho những người có bệnh gan do rượu.

Sau khi ăn quả hướng thiên, các chất dinh dưỡng đặc biệt có trong loại quả này sẽ tạo ra một lớp màng bảo vệ để không cho rượu tấn công vào thành niêm mạc dạ dày, từ đó giúp ngăn chặn sự hấp thụ rượu vào cơ thể, để hỗ trợ và giải độc cho gan.

Cách tốt nhất để chăm sóc lá gan chính là hãy hạn chế các thói quen thiếu lành mạnh, ưu tiên thực đơn ăn uống tốt cho gan, vận động cơ thể phù hợp, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Trong thời gian dài, nếu duy trì được lối sống tích cực thì bạn sẽ không phải lo lắng gan bị đổ bệnh.