Skip to main content
1900 8179
admin@novaherb.vn
1900 8179
admin@novaherb.vn
NGHỀ HEALTH COACH: ‘CÁNH TAY NỐI DÀI” CỦA NGÀNH Y TẾ, GIÚP BẢO VỆ SỨC KHỎE VÀ CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

Đại dịch Covid-19 đi qua để lại sự báo động về việc chăm sóc sức khỏe cũng như sự quá tải của ngành y tế. Trong bối cảnh đó, nghề Health Coach nổi lên như một nhu cầu tất yếu của xã hội.

  1. Nghề Health Coach là gì?

Health Coach hay huấn luyện viên sức khỏe là những người đồng hành, theo sát khách hàng trong việc chăm sóc sức khỏe. Mục đích cuối cùng của nghề Health Coach đó là giúp khách hàng nhận ra những vấn đề sức khỏe của mình và tìm cách thay đổi, cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp khách hàng khỏe mạnh toàn diện. Không chỉ chăm sóc sức khỏe thể chất mà còn cả ở sức khỏe tinh thần.

Nhiều người nhầm lẫn Health Coach với bác sĩ hay PT. Tuy nhiên, sự thật nghề Health Coach không đưa ra các chẩn đoán y tế như bác sĩ, cũng không theo sát các bài tập luyện như PT mà họ tập trung vào việc giúp khách hàng tạo động lực, thay đổi suy nghĩ trong việc chăm sóc cơ thể, cung cấp kiến thức và đồng hành cùng khách hàng để tạo kết quả. Health Coach sẽ khai thác, phân tích tất cả mọi mặt ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động, đồng hồ sinh học, thói quen sinh hoạt, thay đổi cả về vận động và nội tâm của khách hàng để từ đó khách hàng có một cơ thể khỏe mạnh và một đời sống cân bằng, thư thái. Thay đổi hành vi mới là mục đích đích thực mà các Heath Coach hướng đến. 

  1. Vì sao nghề Health Coach đóng vai trò quan trọng với ngành y tế

Trải qua 2 năm đại dịch Covid-19 với đầy biến động, chúng ta nhận ra hệ thống y tế là có hạn. Đứng trước những đại dịch, thiên tai, những biến cố, hệ thống y tế có thể trở nên quá tải. Ngành y tế hiện nay chỉ đang giải quyết tốt ở khía cạnh chẩn đoán, khám chữa bệnh chứ không thể đồng hành, theo dõi sát trong việc chăm sóc sức khỏe đời sống hàng ngày. Vì thế mà khái niệm về chăm sóc sức khỏe chủ động ra đời, báo hiệu con người cần biết chăm lo cải thiện sức khỏe của mình từ trước khi có bệnh tật. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, giảm thiểu tối đa các chi phí khám chữa bệnh và quan trọng nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống.

Con số đáng báo động ở Việt Nam đó là: Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ bệnh ung thư tăng nhanh hàng đầu trong khu vực và theo báo cáo của Vietnam Report. Mỗi người Việt Nam trong năm 2017 chi trung bình hơn 56 USD tiền thuốc, tương đương gần 1,3 triệu đồng. Khoản chi tiêu dành cho thuốc theo đầu người này được dự báo tăng gấp đôi lên 85 USD vào năm 2020. Đáng ngại là nguyên nhân ung thư, bệnh hiểm nghèo đến từ chính thói quen sinh hoạt ăn uống thiếu lành mạnh. Các y, bác sĩ có thể đưa ra một hướng điều trị, lời khuyên chăm sóc sức khỏe nhưng phần lớn chúng ta vẫn không thể thực hiện được theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vì thế, chúng ta cần người đồng hành để theo dõi sát sao các quá trình chữa bệnh và phục hồi sức khỏe.

Đi cùng với xu thế chăm sóc sức khỏe chủ động, nghề Health Coach dần được biết đến và đón nhận rộng rãi. Health Coach giống như cánh tay nối dài của ngành y tế, là lực lượng hỗ trợ, lấp đầy khoảng thiếu hụt của ngành y tế, tạo nên một vòng tròn khép kín trong việc chăm sóc sức khỏe. Tại Việt Nam, nghề Health Coach có thể còn mới mẻ nhưng tại các nước phát triển, đây là công việc không còn xa lạ. Tại Mỹ, Hiệp hội Y khoa AMA khuyên các bác sĩ cần có Health Coach trong tất cả các phòng khám của họ để giảm tải tình trạng đông đúc, xếp hàng khám chữa bệnh cũng như giảm đáng kể tình trạng bác sĩ phải làm việc đến kiệt sức. Tổ chức này cũng khuyến nghị: cứ 50 người dân nên có 1 Health Coach.

  1. Health Coach huấn luyện gì?

Lối sống thiếu khoa học, thực đơn ăn uống không lành mạnh, không vận động, tập luyện cùng những thói quen sinh hoạt độc hại, sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện,… là nguyên nhân chính dẫn đến việc suy giảm sức khỏe và mắc bệnh. Trong quá trình học tập và nghiên cứu để trở thành Health Coach, các huấn luyện viên sức khỏe cũng được đào tạo bài bản, chuyên sâu về những vấn đề này.

Health Coach cần nắm vững các khái niệm cơ bản về dinh dưỡng. Đây gần như là nội dung quan trọng nhất trong quá trình đào tạo. Bởi mọi thứ chúng ta nạp vào cơ thể đều ảnh hưởng đến sức khỏe. Chương trình huấn luyện sẽ giới thiệu các học thuyết dinh dưỡng xuất phát từ các nền văn hóa khác nhau để giúp người học khám phá tầm quan trọng của thực phẩm chất lượng cao và giàu dinh dưỡng.

Một trong những nội dung đào tạo quan trọng của Health Coach còn có những yếu tố ngoại cảnh, môi trường giúp nuôi dưỡng cơ thể con người. Không chỉ là ở những món ăn, thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày, các Health Coach được huấn luyện để truyền động lực cho khách hàng chăm sóc bản thân với các thức ăn cơ bản của cuộc sống, bao gồm tâm linh, công việc, hoạt động thể chất và mối quan hệ. Điều này giúp Health Coach đưa cho khách hàng những hướng đi phù hợp để cân bằng cuộc sống, cải thiện sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần.