Skip to main content
1900 8179
admin@novaherb.vn
1900 8179
admin@novaherb.vn
HỌC VIỆN HEALTH COACH Ở VIỆT NAM ĐÀO TẠO NHỮNG GÌ?

Health Coach vẫn còn là khái niệm, một ngành nghề mới mẻ ở Việt Nam. Sự đãi ngộ cũng như mức lương hấp dẫn của công việc này đã khiến cho các học viện Health Coach ngày càng được chú ý. Vậy làm thế nào để trở thành Health Coach? Học Health Coach là học những gì? Hãy khám phá ở bài viết này nhé.

  1. Health Coach là gì?

Health Coach là huấn luyện viên sức khỏe – những người có nhiệm vụ giúp đỡ khách hàng của mình thay đổi suy nghĩ, tư duy, định hướng trong việc chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ khách hàng xác định mục tiêu sức khỏe của các nhân, khai thác tối đa những điểm mạnh của bản thân đồng thời khắc phục những điểm yếu của sức khỏe, hướng đến một cuộc sống lành mạnh, cơ thể khỏe khoắn, có suy nghĩ tích cực và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Health Coach được đánh giá là công việc đáp ứng được nhu cầu của thời đại bởi đứng trước những nguy cơ, hiểm họa mắc những căn bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo như hiện nay, hơn bao giờ hết chúng ta ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Không chỉ là chữa bệnh mà còn cần phòng bệnh ngay trước khi có bệnh phải điều trị. Tại thị trường Việt Nam, nghề Health Coach rất mới mẻ và mới chỉ có những hoạt động đáng kể trong 1 vài năm trở lại đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Nhưng tại các nước phát triển thì Health Coach lại là nghề “hot”. Health Coach được nhiều tổ chức, cá nhân lựa chọn để phát triển bản thân, khắc phục những vấn đề liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp giải quyết những vấn đề liên quan đến những mối quan hệ trong cuộc sống.

Với lượng công việc yêu cầu hàm lượng chất xám cao và đóng vai trò quan trọng, mức lương của nghề Health Coach cũng rất xứng đáng. Ở Việt Nam, mức thu nhập khởi điểm đối với một Health Coach là 1 triệu đồng/giờ. Tùy vào kiến thức, bằng cấp, kinh nghiệm và chuyên môn, mức lương này có thể lên đến 2-3 triệu đồng/giờ, 20 triệu đồng / tuần. Học viện GEIN – học viện đào tạo Health Coach tại Việt Nam cho biết: Trong vòng 3 năm, khách hàng của học viện Health Coach này là khoảng 60.000 người. Đồng thời họ cũng đào tạo khoảng 3.000 Health Coach. Con số này đủ sức nặng cho thấy tiềm năng của công việc này cũng như phần nào thấy được tương lai của nghề Health Coach.

  1. Học viện Health Coach ở Việt Nam đào tạo những gì?

Để trở thành Health Coach chuyên nghiệp cần có kiến thức sâu và vững về sức khỏe cũng như cần có kinh nghiệm, trải nghiệm trong việc tham vấn, tư vấn cho khách hàng. Có thể gói gọn những nội dung mà các học viện Health Coach ở Việt Nam đang đào tạo như sau:

  • Nâng cao trải nghiệm và hoàn thiện bản thân

Nghề Health Coach là công việc giúp khách hàng hoàn thiện bản thân vì thế trước hết, chính Health Coach – những huấn luyện viên sức khỏe cũng cần hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày. Thường khách hàng sẽ đến với những huấn luyện viên mà họ có thể nhìn thấy kết quả từ sự thay đổi của huấn luyện viên đó. Ví dụ, với nhóm chuyên gia về hôn nhân gia đình, họ phải thực sự có một gia đình hạnh phúc và phải có sự thay đổi thế nào để có được một gia đình hạnh phúc. Ngoài ra áp dụng các công cụ và phương pháp của công ty để đưa ra giải pháp cho khách hàng.

  • Khả năng lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng

Công việc trước tiên của một Health Coach chính là lắng nghe khách hàng. Họ cần nắm bắt những vấn đề mà khách hàng của mình gặp phải, thể trạng sức khỏe của họ cũng như mục tiêu, mong muốn của họ khi có sự đồng hành của Health Coach. Vì thế mỗi Health Coach ngoài việc phải đưa ra lời khuyên, họ cần có khả năng đặt câu hỏi để khách hàng giãi bày, nhìn nhận được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để từ đó thiết lập một kế hoạch, chu trình, những hành động cụ thể.

Health Coach cũng cần tự rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn. Không có ngành nghề nào chỉ cần học 1-2 ngày là thành tài, nhất là với nghề Health Coach. Đó còn là cả một quá trình hoàn thiện bản thân, học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, trải nghiệm cá nhân, kinh nghiệm làm việc với khách hàng và giúp đỡ khách hàng. Khả năng kiên nhẫn và sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng chính là một điểm cộng, có thể đánh giá một Health Coach có thể đi lâu với nghề hay không.

  • Đạt các chứng chỉ quốc tế

Tham gia vào các khóa học, khóa đào tạo quốc tế chính là cách nhanh nhất, dễ nhất, ngắn nhất để nâng cao kiến thức chuyên môn. Chỉ khi bạn có kiến thức chuyên môn tốt, bạn mới có thể sẵn sàng tư vấn cho khách hàng của mình. Hiện nay ở Việt Nam đã có những học viện đào tạo Health Coach nhưng để nghiên cứu sâu về nghề này, mỗi Health Coach cần có cho mình những trải nghiệm, học tập tại các khóa học nước ngoài. Có được những chứng chỉ quốc tế về Health Coach cũng là một điều kiện cần để hoàn thiện bản thân và gắn bó lâu dài với công việc này.