Skip to main content
1900 8179
admin@novaherb.vn
1900 8179
admin@novaherb.vn
CƠ HỘI NGHỀ HEALTH COACH Ở VIỆT NAM

Nghề Health Coach hiện nay đã trở thành ngành nghề có thu nhập cao thuộc top đầu trên bản đồ nghề nghiệp tại Việt Nam. Vậy nghề huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe là gì? Vì sao ngành nghề này lại “hot” đến vậy? Xu hướng phát triển của ngành chăm sóc sức khỏe ra sao? Làm thế nào để nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp cực hấp dẫn này? 

Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc trên, giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về nghề Health Coach cũng như ngành chăm sóc sức khỏe.

1. Nghề Health Coach – Huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe là gì?

Chăm sóc sức khỏe là những việc làm để duy trì và cải thiện sức khỏe. Chăm sóc sức khỏe bao gồm các công việc như chẩn đoán bệnh tật, điều trị và phòng ngừa bệnh tật, cải thiện chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt giúp con người khỏe mạnh và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngành chăm sóc sức khỏe có một số nghề trọng điểm như: bác sĩ, y tá, điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ. Họ sẽ làm việc tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, các trung tâm y tế dự phòng, các bệnh viện, phòng khám,… 

Ngoài ra cùng với sự phát triển của xã hội cùng nhu cầu tất yếu của cuộc sống hiện đại, nghề Health Coach ra đời nhằm cá nhân hóa việc chăm sóc sức khỏe một cách chuyên sâu và chuyên nghiệp.

2. Những xu hướng chuyển dịch của nghề Health Coach trong tương lai

Thế kỷ XXI được coi là kỷ nguyên của công nghệ số. Xu thế chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo AI ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống. Ngành chăm sóc sức khỏe cũng không nằm ngoài cuộc cách mạng công nghệ này. Sự chuyển dịch tích cực trong ngành chăm sóc sức khỏe sẽ mang đến những bước tiến mạnh mẽ trong tương lai.

Thêm vào đó, bước vào thế kỷ XXI, con người cũng phải đối mặt với những vấn đề mang tính toàn cầu: dịch bệnh nguy hiểm, ô nhiễm môi trường, sự biến đổi khí hậu khắc nghiệt, các căn bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính hay sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng,… Vì vậy mà con người càng quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe hơn bao giờ hết. 

“Cơn bão” Covid-19 quét qua đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của con người trong việc bảo vệ bản thân trước hiểm họa. Không chỉ là chữa bệnh một cách thụ động mà yêu cầu cấp thiết đặt ra đó là tạo nên một “lá chắn bảo vệ”, cần chăm sóc sức khỏe ngay từ khi cơ thể còn khỏe mạnh. 

Ngoài ra, các căn bệnh về tinh thần cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Những căn bệnh như trầm cảm, tự kỷ, rối loạn cảm xúc, rối loạn lo âu,… âm ỉ lây truyền trong xã hội, gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sức khỏe tinh thần của chúng ta ngày càng trầm trọng.

Trong tương lai gần, ngành chăm sóc sức khỏe sẽ trở thành ngành có tốc độ tăng trưởng mạnh và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GDP. Theo số liệu năm 2019, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm tại Việt Nam của ngành chăm sóc sức khỏe là 15.6 tỷ USD, chiếm 6,5% cơ cấu GDP. Những xu hướng đang có tác động mạnh mẽ đến ngành chăm sóc sức khỏe gồm có:

Già hóa dân số

Việc tuổi thọ con người ngày càng tăng dẫn đến hệ quả yêu cầu về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và chi phí dành cho chăm sóc sức khỏe cũng nhiều hơn. Thêm vào đó là sự khan hiếm nguồn lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao cũng khiến cho ngành chăm sóc sức khỏe cần phải tạo ra những giải pháp chăm sóc sức khỏe linh hoạt, thăm khám từ xa, chăm sóc sức khỏe tại nhà và tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh.

Sự chuyển dịch từ chữa bệnh sang phòng bệnh

Việc chẩn đoán sớm bệnh tật mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao gấp nhiều lần. Sự phát triển của công nghệ tạo ra những ứng dụng online giúp cung cấp cho người dùng thông tin cần thiết để chăm sóc sức khỏe, giúp đưa ra quyết định phòng ngừa, kết nối bệnh nhân với bác sĩ để đưa ra các chẩn đoán và điều trị hiệu quả. Từ đó, tiết kiệm thời gian xếp hàng, chờ đợi tại các phòng khám, bệnh viện hay những chi phí chữa trị bệnh đắt đỏ khi bệnh đã phát triển nặng.

Chủ động theo dõi sức khỏe nhờ những “trợ lý” thông minh

Ngày nay có rất nhiều ứng dụng thông minh được ra đời để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe hàng ngày: ứng dụng theo dõi chế độ ăn uống, tập luyện, ứng dụng theo dõi lịch khám bệnh, tiêm chủng, hồ sơ y khoa online,… Những ứng dụng này còn có khả năng cá nhân hóa đến từng đối tượng, cung cấp những kiến thức y tế giúp người dùng kiểm soát sức khỏe của chính mình mà không cần quá phụ thuộc vào các bác sĩ chẩn đoán lâm sàng.

Có riêng cho mình một huấn luyện viên sức khỏe 

Không máy móc nào có thể thay thế con người, điều này đặc biệt đúng ở những ngành nghề về sức khỏe. Các chuyên gia Health Coach không đơn thuần là một huấn luyện viên thể hình, một chuyên gia dinh dưỡng, một bác sĩ tâm lý, một người định hướng để hoàn thiện bản thân mà họ là tổng hợp của tất cả những ngành nghề đó. Có huấn luyện viên sức khỏe đồng hành là cách tiết kiệm thời gian mà vẫn có thể chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

Với sự thay đổi của cuộc sống hiện đại đã tạo nên thời điểm vàng để nghề Health Coach phát triển và trở thành nghề nghiệp quan trọng trong xã hội. Vì thế, nếu bạn muốn phát triển trong ngành này, hãy thử bắt đầu với một khóa đào tạo nghề Health Coach chuyên nghiệp ngay bây giờ.